Bệnh A-Z

Chuyên mục Bệnh A-z trên Sntv.vn . Truyền tải thông tin kiến thức về tất cả các loại bệnh hiện nay. Giải trình nguyên nhân, Biểu hiện các triệu chứng thường gặp và đề xuất giải pháp điều tri. Lưu ý mọi thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, tất cả phải theo chỉ dẫn của Bác Sĩ

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu và Những kiêng kị mẹ bầu nên biết

Làm mẹ là thiên chức cao cả của người phụ nữ. Để bé sinh ra khỏe mạnh và phát triển toàn diện thì ngay từ lúc mang thai mẹ bầu đã cần có sự chăm sóc đặc biệt. Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu là bước chuẩn bị quan trọng cho tương lai của bé. Nếu là bạn, hãy là một mẹ bầu thông thái nhé!

chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng giữa

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

1. Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu.

Khi mạng thai, cơ thể của người phụ nữ có nhiều thay đổi nhằm đáp ứng cho nhu cầu phát triến của thai nhi. Khi mang thai, mẹ bầu phải nuôi cả hai cơ thể cùng một lúc. Điều này có nghĩa rằng, lượng dinh dưỡng mẹ cần đưa vào cho cơ thể lúc này phải nhiều hơn trước.

Ngoài yếu tố lượng dinh dưỡng nhiều hơn thì do nhu cầu của thai nhi khác nhiều so với nhu cầu của mẹ nên việc ăn uống của mẹ bầu cũng phải khác trước.

Có thể sở thích ăn uống trước đây của bạn là ăn nhiều các món cay nóng, bạn cũng thích sử dụng cà phê và một ít rượu thì khi mang thai để tốt cho bé buộc mẹ phải thay đổi sở thích cũng như chế độ ăn uống thường ngày.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu vô cùng quan trọng. Bởi thai nhi đang trong quá trình hình thành và phát triển, nên để bé phát triển toàn diện và thông minh ngay từ lúc còn trong bụng mẹ thì chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu là nhân tố mang tính quyết định. Là một mẹ bầu thông minh, bạn cần ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này để có sự chuẩn bị hoàn hảo cho chặng đường phát triển bền vững, lâu dài về sau cho bé.

Chế độ dinh dưỡng cho Bà Bầu

Chế độ dinh dưỡng cho Bà Bầu

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu như thế nào là hợp lí và khoa học. Trên cơ sở các công trình nghiên cứu về sức khỏe sinh sản, bạn có thể tham khảo một số tư vấn sau về vấn đề dinh dưỡng cho mẹ bầu.

– Tăng cường bổ sung chất béo và chất đạm: Có thể thường ngày bạn không thích ăn nhiều các thực phẩm chứa nhiều đạm hoặc chất béo. Bạn sợ cơ thể mình mập lên, không còn thon thả nữa điều này đối với bạn lúc này không có ảnh hưởng nghiệm trọng gì đến vấn đề sức khỏe. Nhưng khi đã là mẹ bầu thì bạn phải thay đổi suy nghĩ bản thân. Bạn phải bỏ sở thích thường ngày để thực hiện một chế độ dinh dưỡng tốt cho thai nhi, đó mới là điều quan trọng nhất.

• Mẹ bầu cần bổ sung chất béo và chất đạm để phát triển và hoàn thiện cơ thể, để giúp cho việc tạo máu diễn ra thuận tiện và tốt nhất.

• Mẹ có thể bổ sung nguồn dưỡng chất này thông qua việc sử dụng các thức ăn có nguồn gốc từ động vật như trứng, thịt, cá, tôm, cua… hoặc các thức ăn nguồn gốc từ thực vật như đậu xanh, lạc, vừng các loại… Ưu điểm của loại thức ăn có nguồn gốc từ thực vật là nguyên liệu khá dồi dào, rẻ mà lại rất an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.
– Bổ sung đầy đủ các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển như sắt, canxi, vitamin các loại. Nếu thiếu các dưỡng chất này thì cơ thể bé không thể phát triển hoàn thiện được.

• Trong thời gian mang thai lượng canxi bé cần mẹ cung cấp rất nhiều để phát triển và hoàn chỉnh bộ xương. Việc thiếu canxi làm cho quá trình phát triển xương trở ngại, vì thiếu canxi mà bé trở nên còi cọc, suy dinh dưỡng.

• Mẹ bầu có thể bổ sung canxi thông qua việc sử dụng các thực phẩm như tôm, cua, ghẹ… Mẹ bầu nên uống bổ sung sữa mỗi ngày vì trong sữa nguồn canxi dồi dào và có cả nhiều dưỡng chất cần thiết cho thai nhi phát triển.

– Bổ sung thêm Iốt mỗi ngày: Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu đòi hỏi phải cung cấp dưỡng chất này mà rất nhiều mẹ lại bỏ qua. Nhiều mẹ bầu không ý thức được rằng, Iốt rất quan trọng cho thai nhi. Nếu thiếu loại khoáng chất này thì mẹ có thể sảy thai, sinh non còn nếu không thì trẻ sẽ bị thiểu năng về mặt trí tuệ, đần độn, bị câm, bị điếc…

Rất nhiều mẹ bầu chỉ biết đến nhu cầu về chất béo, chất đạm, các loại vitamin cho bé mà không tính đến sự cần thiết của Iốt nên đã tước mất đi của bé một nền tảng quan trọng cho sự phát triển toàn diện. mẹ nhớ ăn thêm các thức ăn có nguồn gốc từ biển như cá biển, rong biển, cua biển… và sử dụng muối Iốt trong qua trình chế biến và nấu chín các loại thực phẩm.

– Bổ sung thêm vitamin A trong khẩu phần thức ăn: Bạn cũng biết rằng, vitamin A rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Nếu thiếu vitamin A thì hệ miễn dịch của trẻ sẽ bị suy giảm, đôi mắt vì thiếu vitamin A mà thị lực kém và có thể mù vĩnh viễn. Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu nhắc bạn hãy ăn nhiều các nguồn thức ăn như rau ngót, rau muống, cà rốt, bí đỏ, gan, trứng… sẽ rất giàu vitamin A.

Chế độ dinh dưỡng cho Bà Bầu

Chế độ dinh dưỡng cho Bà Bầu

– Bổ sung thêm vitamin D: Ưu điểm của vitamin D đối với cơ thể là sau khi được đưa vào thì nó có tác dụng giúp cơ thể bé hấp thụ tốt các dưỡng chất khác. Cho nên, nếu thai nhi thiếu vitamin D thì sẽ có nguy cơ thiếu nhiều dưỡng chất quan trọng khác mặc dù mẹ đã cố gắng bổ sung đầy đủ cho bé.

Mẹ có thể bổ sung dưỡng chất này thông qua các loại thực phẩm như trứng, cá các loại, sữa và các sản phẩm từ sữa. Dùng viên uống thực phẩm chức năng chứa vitamin D cũng có thể coi là một cách tốt để bổ sung cho bé khi mẹ cảm thấy chưa tự tin có thể cung cấp đủ cho bé thông qua bữa ăn hàng ngày.

– Bổ sung thêm vitamin C: Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu rất đề cao nguồn dưỡng chất này. Nếu được cung cấp đầy đủ vitamin C thì nó sẽ tăng cường sức để kháng cho cả mẹ và thai nhi trước các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Vitamin C giúp cơ thể thai nhi hấp thụ tốt các chất khác để đảm bảo cho cơ thể phát triển. Mẹ bầu có thể ăn nhiều rau xanh, ăn nhiều hoa quả và có thể bổ sung thêm vitamin C thông qua các viên thực phẩm chức năng dành riêng cho mẹ bầu.

– Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cũng cần bổ sung đầy đủ vitmin B, kẽm, sắt, các khoáng chất cần thiết khác.

2. Những kiêng kị mẹ bầu nên biết

– Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cũng đòi hỏi bạn phải kiêng kị đối với một số loại sản phẩm không có lợi cho sự phát triển cua thai nhi. Mang thai thì bạn không được phép uống rượu, không được phép hút thuốc. Bởi các chất độc hại từ rượu và thuốc sẽ từ cơ thể mẹ truyền sang cho con khiến hệ thần kinh bé bị tác động xấu, lá phổi của bé cũng bị đầu độc vì khỏi thuốc.

– Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cũng khuyên bạn nên hạn chế sử dụng các thức ăn cay, nóng, các loại đồ uống có tính kích thích, không nên ăn nhiều muối vì có thể ảnh hưởng đến thận của thai nhi.

– Nếu mang thai, bạn nên biết cách bảo vệ cơ thể mình khỏi nguy cơ của các loại bệnh tật vì việc dùng kháng sinh để điều trị bệnh cho mẹ đều ảnh hưởng không tốt đến bé.

– Khi mang thai, các Bác sĩ khuyến cáo các bà mẹ trẻ không nên để bị cảm cúm biến chứng. Loại vi rút cảm này nó sẽ xâm nhập vào thai nhi khiến cho các cơ quan trên cơ thể bé có thể bị mất đi và như vậy, trẻ sinh ra sẽ bị dị tât, cơ thể không còn lành lặn nữa. Đây là mối nguy lớn, là lời cảnh báo nóng cho tất cả các mẹ bầu và những phụ nữ đang chuẩn bị mang thai.

– Khi mang thai, nhất là ba tháng đầu các mẹ bầu nên hạn chế làm các việc nặng nhọc, quá sức vì có thể dẫn đến việc sảy thai ngoài ý muốn.

Dinh dưỡng cho bà bầu

Dinh dưỡng cho bà bầu

– Tăng cường tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng nhất là trong giai đoạn cuối của thai kì để giúp cho quá trình vượt cạn thuận lợi và dễ dàng hơn.
Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu là yếu tố quan trọng hàng đầu cho sự phát triển của thai nhi, đặt nền móng vững chắc cho bé phát triển khỏe mạnh sau khi chào đời. Mẹ bầu nhớ đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho sự phát triển hoàn thiện của trẻ nhỏ nhé!

 

Nguyễn Duy Quang