Cây Thuốc Dân Gian

Chuyên mục Cây Thuốc Dân Gian trên Sntv.vn. Nội dung chủ yếu khu vực này là cách phòng, trị bệnh bằng những món ăn hay cây thuốc, vị thuốc trong dân gian Việt Nam. Những bài viết ở đây sẽ đi chuyên sâu vào kiến thức các loại thảo dược tự nhiên và công dụng của chúng, những bài viết được tham khảo dựa trên tác phẩm Đông Y - Chữa bệnh phòng bệnh Tâm - Tỳ - Phế - Thận - Can của tác giả Đỗ Hữu Định. Lưu ý : Tham khảo ý kiến Bác Sĩ trước khi sử dụng Chúc các bạn tìm được thông tin hữu ích.

Tác dụng của Vitamin C ? Vitamin C có trong những thực phẩm nào

Sức khỏe là vốn quý. Sức khỏe không thể mua được bằng tiền bạn nhé! Làm thế nào để có sức khỏe tốt? Đó là điều mà ai cũng muốn trả lời nhưng không hề đơn giản. Bạn hãy không ngừng học tập, mở mang trí tuệ để biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân một cách tốt nhất. Biết cách bổ sung vitamin C hợp lí cũng là một lựa chọn thông minh cho vấn đề sức khỏe đó bạn. Hãy cùng Sntv.vn tham khảo bài viết dưới đây.

Tác dụng của Vitamin C

1. Tác dụng của Vitamin C đối với cơ thể người 

Vitamin C có tên gọi khoa học là acid ascorbic có khả năng tham gia và thúc đấy các hoạt động của cơ thể người. Vitamin C tồn tại trong cơ thể người dưới 2 dạng khác nhau. Mỗi dạng của nó có những hoạt tính khác nhau nhằm hỗ trợ cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả.

Vitamin C được coi là một nguồn bổ sung dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Nó giúp cơ thể hấp thụ tốt chất sắt, tham gia tích cực vào quá trình sản xuất hồng cầu để nuôi cơ thể. Mặt khác, vitamin C còn có tác dụng lớn đối với cơ bắp, các mạch máu và đối với hệ xương… Để chăm sóc tốt cho cơ thể bạn cần hiểu rõ tác dụng của vitamin C.

– Vitamin C khi được đưa vào cơ thể nó có tác dụng giúp vitamin E, vitamin A và các chất khác lưu lại trong cơ thể và phát huy công dụng của mình. Vitamin C giúp cho việc hấp thụ canxi được dễ dàng mà không bị đào thải ra ngoài, góp phần tạo hỗ trợ trọng việc chữa trị bệnh thiếu hồng cầu ở một số bệnh nhân. Nó đóng vai trò như một chất kích thích enzyme hoạt động.

– Vitamin C có tác dụng đào thải các chất độc ra ngoài cơ thể để bảo vệ cơ thể bạn khỏi sự xâm nhập của những yếu tố độc hại gây nguy cơ cho sức khỏe con người. Chất độc có thể có trong thức ăn, trong các loại nước uống bạn dùng, trong các loại mỹ phẩm… Nếu không cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết thì cơ thể bạn có thể trở thành nơi tích tụ của nhiều hợp chất độc hại gây ra nhiều bệnh khác nhau làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của bạn.

– Nếu làn da của bạn tàn nhang, sần sùi, nhiều nếp nhăn thì hãy bổ sung vitamin đầy đủ cho cơ thể, bạn sẽ thấy hiệu quả rất bất ngờ. Vitamin C tăng cường hoạt động của kim loại, đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, chống lại các tác nhân do tia cực tím sinh ra nên sẽ hạn chế được sự xuất hiện của tàn nhang trren da mặt, làm chậm quá trình lão hóa da… Vitamin C có thể mạng lại cho bạn làn da căng mịn, khỏe khoắn. Là phụ nữ, bạn không nên bỏ qua công dụng này của thuốc.

– Giúp vết thương mau lành: nếu bạn bạ các vết thương hở, hãy bổ sung vitamin C để vết thương nhanh lành hơn, vì lúc này việc tổng hợp collagen đã trở nên dễ dàng nhờ công dụng của nó. Bạn nên bổ sung vitamin C cho cơ thể khi bị viêm loét miệng lưỡi, nhiệt miệng hoặc chảy máu chân răng… tác dụng sẽ rất tốt nhé!

– Nếu bạn bị cảm lạnh, vitamin C có thể giúp bạn tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, bảo vệ an toàn cho hệ hô hấp trước những tác động của môi trường. Nếu cơ thể bạn đủ lượng vitamin C cần thiết tức là bạn đã góp phần bảo vệ mình trước sự xâm nhập của virut gây bệnh cảm cúm.

– Vitamin C còn có một công dụng khiến bạn bất ngờ đó là phòng ngừa bệnh ung thư bởi nó có khả năng giúp cho các tế bào trong cơ thể phát triển bình thường không bị biển đổi cấu trúc để gây ra hiểm họa ung thư cho con người.

– Vitamin C còn có tác dụng hỗ trợ bệnh nhân chữa bệnh béo phì ở cả tre con và người lớn.
Rõ ràng, vitamin C có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Cơ thể bạn cần bổ sung đủ lượng vitamin C cần thiết để luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên, làm thế nào để sử dụng vitamin C đúng cách, bạn cần lưu ý gì khi sử dụng sản phẩm này thì bạn cần phải nắm rõ nhé!

2. Vitamin C có ở trong những sản phẩm nào ?

1. Quả ổi

Đứng số một trong danh sách giàu vitamin C chính là quả ổi. Đây là trái cây vùng cận nhiệt đới, chứa lượng vitamin C gấp 4 lần so với quả cam. Ổi cũng giàu lượng vitamin A, axít folic và các chất khoáng: kali, đồng, mangan. Ổi cũng là thức ăn tốt vì chứa nhiều chất xơ, ít chất béo bão hòa, ít cholesterol và muối natri. Lượng vitamin C trong quả ổi khoảng 200mg cho 100g ổi. Muốn tốt cho hệ miễn dịch thì phải ăn nhiều ổi nhé.

Qủa ổi

2. Quả lí đen

Blackcurrants được các chuyên gia dịch ra tiếng Việt là quả lí đen, còn gọi là lí chua đen. Cây có nguồn gốc châu Âu, phổ biến từ thế kỷ thứ XV. Trong danh sách trái cây giàu vitamin C thì lí đen đứng hàng thức hai chỉ sau quả ổi. Quả có vị chua ngọt rất giàu vitamin C, ngày xưa dân gian thường dùng chữa viêm họng, ngày nay dùng pha xirô và chế rượu mùi. Nó cũng chứa gần 200mg vitamin C cho mỗi 100g tức gấp 4 lần lượng vitamin C trong quả cam. Quả lí đen cũng giàu chất chống oxy hóa và các flavonoid giúp giảm hiện tượng viêm, nhất là trong nhiễm trùng đường tiết niệu. Đây cũng là loại quả giàu chất kali.

Qủa lí đen

3. Ớt Đà Lạt

Ớt Đà Lạt, đặc biệt là loại màu đỏ, là quả giàu chất vitamin C và lượng cao chất chống oxy hóa. Đối với loại ớt màu đỏ thì lượng vitamin C khoảng 140mg cho mỗi 100g, loại ớt màu xanh thì khoảng 80mg vitamin C cho mỗi 100g. Khi nấu lượng vitamin C sẽ giảm thấp hơn. Đây là loại thực phẩm có lượng calo thấp và nguồn cung cấp dồi dào vitamin B6, sắt và kali.

ớt đà lạt

4. Bông cải xanh

Bông cải thật sự là loại “siêu” thực phẩm hỗ trợ cho hệ miễn dịch và giúp chống lại ung thư. Nó chứa lượng vitamin C khoảng 89mg cho 100g bông cải, ngoài ra bông cải xanh cũng giàu beta-carotene, carotenoid, vitamin B (gồm cả folate), canxi, kẽm và chất xơ. Bông cải xanh nên được luộc hoặc hấp để giữ lại lượng vitamin, nếu không thì có thể làm mất đi các thành phần hiệu quả cho sức khỏe.

Bông cải xanh

5. Quả dâu tây

Quả dâu tây chứa rất nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa, nó chứa lượng vitamin C khiêm tốn vào khoảng 80mg cho 100g quả dâu tây. Bạn có biết tại sao quả dâu tây là một loại trái cây duy nhất mang các hạt ở bên ngoài? Chắc mọi người đồng thuận lý do này: dâu tây không phải là một loại quả mọng thật sự bởi trái cây quả mọng sẽ mang hạt ở bên trong. Quả dâu tây nên được ăn sống thì giá trị chất chống oxy cao nhất cùng với lượng vitamin C giữ lâu dài.

Qủa dâu tây

6. Quả kiwi

Quả kiwi không phải của Việt Nam, gần đây ta có thể tìm thấy nhiều ở quầy trái cây là do nhập khẩu. Theo các chuyên gia, quả kiwi nhỏ là một loại trái cây dinh dưỡng nhất thế giới, nó chứa lượng cao vitamin C vào khoảng 70mg cho mỗi 100g, chất kali, chất chống oxy hóa, axít béo omega-3. Quả kiwi nên được ăn sớm khi nó chín và chỉ cắt ra trước khi ăn vì cắt ra để lâu sẽ làm giảm lượng vitamin C. Bạn có biết rằng quả kiwi có nguồn gốc từ Trung Quốc và cũng được biết như quả lý gai Trung Quốc (Chinese gooseberry) vào đầu thế kỷ 20, loại trái cây nhỏ này được giới thiệu và phát triển ở New Zealand, các nhà xuất khẩu này đổi tên nó thành kiwi, biểu tượng của quốc gia New Zealand là loài chim nâu không bay được (brown flightless bird).

Qủa Kiwi

7. Đu đủ

Quả đu đủ được mọi người quen thuộc, nó chứa lượng vitamin C khoảng 62mg cho 100g. Nó cũng là một loại trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa như carotene và flavonoid, vitamin A và folat. Đu đủ được cho là giảm nguy cơ ung thư đại tràng và ung thư cổ tử cung. Trái cây vùng nhiệt đới này cũng chứa men papain, một loại men rất tốt cho đường tiêu hóa và hỗ trợ cho hệ thống men khác hấp thu tối đa thực phẩm ăn vào cơ thể.

Qủa đu đủ

8. Quả cam

Thật ngạc nhiên khi quả cam chỉ đứng thứ 9 về mức độ giàu vitamin C mà thôi. Quả cam cùng với các loại quả nhóm cam quýt khác được biết là nguồn cung cấp dồi giàu vitamin C, đây được gọi là “trái cây mùa đông” vì nó là vũ khí lợi hại chống lại cảm cúm mùa lạnh. Vitamin C trong cam vào khoảng 50mg cho 100g, được biết là giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, qua đó làm giảm nguy cơ ung thư. Trái cây họ cam quýt cũng cải thiện tuần hoàn máu, giảm thấp lượng cholesterol. Cũng nên nhớ là hiệu quả tốt hơn khi ăn trái cây so với chỉ uống nước ép.

Qủa cam

9. Súp lơ

Hoa cải hay súp lơ tùy thuộc vào họ, nó cũng giống như bông cải xanh và cải Brussels. Nó chứa lượng vitamin C khoảng 46mg cho mỗi 100g. Súp lơ cũng chứa một vài hoạt chất chống ung thư, vitamin B (bao gồm cả folat) và vitamin K. Cũng giống như bông cải xanh và cải Brussels, cách tốt nhất để chế biến là luộc và hấp, nấu kỹ quá có thể làm mất đi chất dinh dưỡng.

Súp lơ

3. 8 cảnh báo khi sử dụng vitamin C

– Thứ nhất: Nếu bạn bị bệnh thận, bạn hút thuốc nhiều, bị sỏi thận… thì khi sử dụng vitamin C cần được sự tư vấn của Bác sĩ vì nó có thể gây tác động ngược chiều. Vitamin C vừa không phát huy tác dụng mà bệnh của bạn cũng có thể xấu đi.

– Thứ hai: Đối với phụ nữ mạng thai hoặc phụ nữ đang cho con bú thì lượng cung cấp vitamin C cho cơ thể sẽ khác trước nên bạn không được tự tiện mua thuốc về dụng tránh những nguy cơ xấu xẩy ra.

– Thứ ba: Đối với vitanim C dạng viên thì bạn chỉ nên sử dụng ngay sau khi bóc, Nên để thuốc tan từ từ trong miệng chứ không nên uống dậng nuốt trôi cả viên vào dạ dày. Còn đối với vitamin C dạng lỏng thì bạn nên có dụng cụ đo lường chính xác không được tùy tiện hay ước lượng.

– Thứ tư: Vitamin C cần được bảo quản đúng cách, nếu ở nhiệt độ quá cao thì nó sẽ bị biến đổi, chảy nước nếu thuốc ở dạng viên… Hãy bảo vệ thuốc ở nhiệt độ phòng bạn nhé! Nếu bạn mua vitamin C ở hiệu thuốc thì cần lưu ý xem cách bảo quản thuốc của họ. Nếu thuốc đặt ở nơi ẩm thấp hoặc nơi có ánh sáng mặt trời chiếu rọi trực tiếp vào thì bạn không nên mua vì thuốc sẽ không đảm bảo được các công dụng vốn có của nó.

– Thứ năm: Nếu bạn đang trong quá trình sử dụng vitamin C mà lỡ quên một liều thuốc thì cách xử lí thế nào cho hợp lý? Bạn nhớ, nên uống liều đã quên càng sớm càng tốt. Nếu trong trường hợp đã gần với thời gian uống liều tiếp theo thì hãy bỏ qua để uống liều kế tiếp theo đơn hướng dẫn chứ không được uống bù bằng cách tự tiện tăng liều lượng.

– Thứ sáu: Vitamin C có thể tương tác với một số loại thuốc nhất định. Vì thế nếu bạn đang dùng một đơn thuốc trị bệnh nào đó thì hãy xin tư vấn của Bác sĩ nếu muốn bổ sung vitamin C. Vitamin C có thể gây tác dụng phụ không mong muốn với những loại thuốc như indinavir hoặc Amygdalin…

– Thứ bảy: Nếu là người bị bệnh tiểu đường, bệnh sỏi thận nên thận trọng khi dùng vitamin C bạn nhé! Không nên sử dụng vitamin C dạng viên sủi có chứa thành phần muối khoáng cho bệnh nhân bị bệnh sỏi thận, hoặc bạ các bệnh có liên quan đến thận.

-  Thứ tám: Là phụ nữ mang thai, liều dùng của vitamin C phải theo hướng dẫn của Bác sĩ vì việc sử dụng quá nhiều loại thuốc này có thể làm cho thai nhi bị dị tật, dị dạng.
Bạn có thể bổ sung vitamin C cho cơ thể thông qua nhiều cách khác nhau. Sử dụng vitamin C dưới dạng thuốc bổ hiện đang được bán nhiều trên thị trường hoặc bổ sung thông qua các bữa ăn giàu dưỡng chất. Mách bạn một số thực phẩm chứa nhiều vitamin C nên sử dụng nhiều trong bữa ăn như bắp cải, cải xanh, súp lơ… Vitamin C cũng có nhiều trong các loại quả như cam, vải, đu đủ, ổi…

Như thế, vitamin C có rất nhiều trong tự nhiên, bạn có thể bổ sung nó một cách dễ dàng thông qua việc áp dụng một chế độ ăn uống hợp lí và khoa học. Chỉ nên sử dụng thuốc bổ vitamin C trong trường hợp bạn không thể cung cấp nó cho cơ thể bằng việc ăn uống hàng ngày bạn nhé!

Bạn muốn có một sức khỏe tốt, bạn muốn có một cuộc sống hoàn hảo nói không với bệnh tật thì bạn phải biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình đúng cách. Muốn làm được điều đó bạn phải trang bị cho mình những kiến thức y khoa cần thiết nhất. Vitamin C, vitamin D, canxi D3… mỗi loại đều có những tác dụng nhất định đối với cơ thể. Trong bài viết này, tôi muốn giới thiệu cho các bạn một số điều nên thận trọng khi sử dụng vitamin C để bảo vệ tốt hơn nữa sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Bình Luận ( 0 )

    Để lại Bình Luận của bạn

    Đánh giá