Bệnh A-Z

Chuyên mục Bệnh A-z trên Sntv.vn . Truyền tải thông tin kiến thức về tất cả các loại bệnh hiện nay. Giải trình nguyên nhân, Biểu hiện các triệu chứng thường gặp và đề xuất giải pháp điều tri. Lưu ý mọi thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, tất cả phải theo chỉ dẫn của Bác Sĩ. Bài viết có tham khảo Sách của Bác Sĩ Đỗ Hữu Định

Tháp Dinh Dưỡng giúp bạn khỏe mạnh và xinh đẹp cho người Việt

Tháp dinh dưỡng là một tháp mà trong đó thức ăn được chia thành nhiều nhóm thực phẩm khác nhau, ở mỗi nhóm chứa thành phần dinh dưỡng khác nhau. Việc sử dụng thức ăn hợp lý và cân bằng dinh dưỡng sẽ giúp cho bạn có được một cơ thể khỏe mạnh và sức khỏe dẻo dai. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn chưa nắm rõ tháp dinh dưỡng là gì, mục đích sử dụng của nó là gì và sử dụng như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi này nhé!

Tháp dinh dưỡng là gì?
Tháp dinh dưỡng là gì?

1. Tháp dinh dưỡng là gì?

Tháp dinh dưỡng một mô hình thức ăn được sắp xếp và mô phỏng theo hình kim tự tháp. Tháp cung cấp thông tin về số lượng thực phẩm cần cung cấp cho cơ thể trong thời gian một tháng. Theo đó, thức ăn sẽ được phân thành nhiều tầng khác nhau, mỗi tầng sẽ chứa thành phần dinh dưỡng khác nhau. Trong đó, những thực phẩm ở phần đỉnh tháp là những thực phẩm nên hạn chế sử dụng, còn những thực phẩm ở phần đáy tháp là những thực phẩm có lợi cho sức khỏe và nên sử dụng thường xuyên. Khi sử dụng tháp dinh dưỡng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

– Trong tháp phân thức ăn thành nhiều nhóm khác nhau theo thành phần dinh dưỡng mà các thức ăn trong nhóm đó cung cấp. Một số thực phẩm bạn sử dụng có thể sẽ không thấy trong tháp nhưng nó vẫn nằm trong nhóm đó.

– Sự phân chia các loại thức ăn trong tháp sẽ giúp bạn lựa chọn được thực phẩm tốt hơn. Không lựa chọn quá nhiều hoặc quá ít. Đặc biệt là đối với những thực phẩm có hạn cho sức khỏe.

– Thông tin dinh dưỡng tháp cung cấp mang ý nghĩa rộng rãi và có lợi cho sức khỏe. Nó không phải là một quy định mà mọi người phải áp dụng một cách cứng nhắc.

– Bên cạnh việc lựa chọn thức ăn phù hợp bạn cũng cần phải chú ý đến việc lựa chọn số lượng thức ăn sao cho cân đối thực phẩm trong mỗi bữa ăn.

– Phần đáy tháp thể hiện lời khuyên về việc nên hạn chế sử dụng muối và đường. Đỉnh tháp có diện tích nhỏ nhất và ở vị trí cao nhất, điều này có nghĩa là bạn nên hạn chế sử dụng càng ít càng tốt.

2. Tháp dinh dưỡng có ý nghĩa như thế nào?

Tháp dinh dưỡng có ý nghĩa thế nào?
Tháp dinh dưỡng có ý nghĩa thế nào?

Dù bạn là nam hay nữ, ở độ tuổi nào hay làm ngành nghề gì thì việc duy trì một thói quen ăn uống lành mạnh và đảm bảo các thành phần dinh dưỡng là vô cùng quan trọng. Chính tháp dinh dưỡng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về những thực phẩm mà bạn nên lựa chọn trong chế độ ăn hàng ngày để có được một cơ thể khỏe mạnh và sức khỏe dẻo dai. Tháp dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng chế độ ăn uống hàng ngày của mọi người.

– Giúp cải thiện lối thói quen ăn uống:

Thực tế có rất nhiều người muốn xây dựng và tập cho mình thói quen ăn uống lành mạnh nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu và làm như thế nào. Tháp dinh dưỡng sẽ giúp bạn biết được những loại thức ăn nào nên sử dụng, sử dụng bao nhiêu và nên hạn chế loại thức ăn nào.
Mặt khác, tháp dinh dưỡng còn giúp bạn dần hình thành thói quen ăn rau củ và các loại trái cây. Bởi vì thực phẩm được chia thành 4 biểu tượng chính trong đó trái cây chiếm ¼ và rau củ chiếm ¼.

– Nhắc nhở bạn thực hiện một thói quen ăn uống lành mạnh:

Bạn có thể in hình tháp dinh dưỡng dán ở những nơi thường xuyên nhìn thấy, nó sẽ giúp nhắc nhở bạn thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, những thứ bạn nên ăn và bạn có thể dễ dàng lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn tiếp theo một cách dễ dàng hơn.

3. Phân tầng của một tháp dinh dưỡng cân đối

Phân tầng của tháp dinh dưỡng
Phân tầng của tháp dinh dưỡng

Một tháp dinh dưỡng cân đối sẽ được phân thành 7 tầng. Mỗi tầng chứa một nhóm thực phẩm chứa những chất dinh dưỡng cần thiết khác nhau trong cơ thể. Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu ý nghĩa từng tầng của tháp từ trên xuống:

– Muối: nằm ở đỉnh tháp.

Thực phẩm nằm càng cao thì càng hạn chế sử dụng. Bởi vì theo các chuyên gia dinh dưỡng việc sử dụng quá nhiều muối sẽ gây hại cho thận và làm tăng huyết áp. Vậy nên khi nấu ăn bạn nên hạn chế sử dụng muối. Ngoài ra, các thực phẩm như dưa muối, cà muối, cải muối, chanh muối… bạn cũng nên ít sử dụng.

– Đường: đây là nhóm chất nên hạn chế sử dụng tiếp theo sau muối.

Sử dụng quá nhiều đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì… Mỗi tháng chỉ nên sử dụng 500gram đường. Bạn nên sử dụng những loại đường tự nhiên có trong hoa quả, rau củ và han chế các loại đường có trong bánh ngọt, kem…

– Chất béo:

Chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc hòa tan các loại vitamin tan trong dầu như A, D, E, K. Vì thế, trong quá trình chế biến thức ăn cũng cần cung cấp thành phần này nhưng lưu ý không nên sử dụng quá nhiều đặc biệt là mỡ thực vật. Vì nó sẽ làm tăng cholesterol trong máu và gây nên các bệnh về tim mạch. Bạn nên sử dụng chất béo từ dầu thực vật thay vì là chất béo từ mỡ động vật.

– Chất đạm:

Đây là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu trong cơ thể và trong bất kỳ tháp dinh dưỡng nào cũng bắt buộc phải có. Đạm giúp tham gia vào quá trình cấu trúc mô, tế bào, cơ bắp, emzym và hóc môn trong cơ thể.
Chất đạm sẽ được cung cấp từ 2 nguồn. Động vật bao gồm các loại thực phẩm như: cá, thịt nạc, thủy hải, hải sản… Thực vật có trong các loại thực phẩm như: ngũ cốc, các loại cây họ đậu, khoai,…

– Trái cây chín:

Trái cây nằm ở tầng thứ 5 của tháp dinh dưỡng, đây là loại thực phẩm nên sử dụng thường xuyên trong chế độ ăn hàng ngày. Các loại trái cây cung cấp nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, trái cây còn cung cấp một lượng chất xơ lớn nên giúp kích thích hệ tiêu hóa. Mặt khác, trái cây giúp giảm tình trạng đột quỵ và giúp giảm nguy cơ mắc ung thư.

– Rau củ:

Rau xanh là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, trong khẩu phần ăn hàng ngày bạn cần bổ sung ít nhất 300 gram rau xanh. Đây là lợi thực phẩm đa dạng và dễ tìm. Tuy nhiên, cần lưu ý lựa chọn rau sạch, hàm lượng thuốc trừ sâu ít để đảm bảo sức khỏe.

– Lương thực:

Lương thực giúp cung cấp tinh bột cho cơ thể để tạo ra năng lượng cho các hoạt động hàng ngày của cơ người. Nhóm thực phẩm lương thực bao gồm: gạo, ngũ cốc, bánh mì, lúa mì

4. Những lưu ý khi xây dựng thực đơn dựa trên tháp dinh dưỡng:

Khi xây dựng thực đơn dựa trên tháp dinh dưỡng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

– Bổ sung thêm các loại thảo mộc và gia vị: các thành phần này sẽ giúp cho các món ăn của bạn trở nên thơm ngon và tuyệt vời hơn. Ngoài ra, thảo mộc còn giúp tăng cường sức khỏe.

– Uống đầy đủ nước mỗi ngày: nước là thành phần thiết yếu trong cơ thể giúp thanh lọc và duy trì các hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Lưu ý bạn nên uống các loại nước khoáng hoặc nước lọc hạn chế uống các loại nước ngọt và nước có gas.

– Xây dựng thực đơn phù hợp với từng đối tượng sử dụng: tùy vào từng đối tượng và lứa tuổi mà bạn có thể linh hoạt lựa chọn thực đơn cho phù hợp để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe.

– Kết hợp ăn uống dinh dưỡng với việc luyện tập thể dục: Nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh, săn chắc và sức khỏe dẻo dai thì bạn cần kết hợp việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng với việc luyện tập thể dục hằng ngày. Có như thế bạn sẽ vừa tăng cường sức khỏe lại vừa giúp ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm.

Vừa rồi là những thông tin xung quanh các vấn đề liên quan đến tháp dinh dưỡng. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mục đích và cách sử dụng tháp để xây dựng được một chế độ ăn uống lành mạnh và có được một sức khỏe dẻo dai.

Comments

Bình Luận ( 0 )

Để lại Bình Luận của bạn

Đánh giá