Giảm Cân

Đây là khu vực mà nội dung của bài viết tập trung xoay quanh kiến thức về những cách giảm cân an toàn hiệu quả mà bạn nên biết. Kèm theo đó là thực đơn giúp bạn giảm cân hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe. Bài viết được biên dịch từ những chuyên gia dinh dưỡng nước ngoài.

“ Những sai lầm “ khi áp dụng thực đơn giảm cân

Dù là phụ nữ hay nam giới thì việc sở hữu một vóc dáng thon gọn và đúng chuẩn luôn là mục tiêu và là ước mơ mà họ muốn đạt tới. Bởi vì, việc sở hữu một thân hình đẹp sẽ giúp chúng ta tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người. Tuy nhiên, không phải ai sinh ra cũng có được một thân hình như ý muốn. Nhiều người vì một nguyên nhân nào đó mà cân nặng cứ tăng lên nhanh chóng. Điều này làm họ cảm thấy tự ti và mặt cảm về ngoại hình của mình. Làm thế nào để có thể giảm cân an toàn và hiệu quả? Sử dụng thực đơn giảm cân là phương pháp đơn giản nhất để vừa có thể nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn vừa đảm bảo sức khỏe và an toàn. Vậy việc thực hiện chế độ ăn giảm cân có khó khăn hay không? Chúng ta hãy cũng tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

Áp dụng thực đơn giảm cân cần phải biết điều gì?
Áp dụng thực đơn giảm cân cần phải biết điều gì?

1. Những nguyên nhân khiến cơ thể tăng cân

Trước khi tìm hiểu về các chế độ ăn giảm cân, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nguyên nhân nào khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh những thói quen sinh hoạt hoặc lối sống phù hợp để có thể giữ được cân nặng ở mức trung bình. Những nguyên nhân khiến cho cân nặng cơ thể tăng lên một cách nhanh chóng mà bạn cũng không ngờ tới:

Nguyên nhân gây tăng cân là gì?
Nguyên nhân gây tăng cân là gì?

– Căng thăng và trầm cảm:

Nguyên nhân khiến những người đang trong trạng thái căng thẳng, trầm cảm có nguy cơ tăng cân cao là do họ có xu hướng ăn thật nhiều để tâm trạng trở nên thoải mái hơn. Đặc biệt, khi trong trạng thái trầm cảm thì con người có xu hướng thích ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo, calo và đồ ngọt.

– Do thói quen ăn uống không tốt:

Nhiều người có quan niệm là ăn ít bữa, bỏ bữa để giảm cân. Đây là một quan niệm sai lầm vì nó không những không giúp cân nặng giảm đi mà còn tăng lên một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều calo, thức ăn nhanh,… sẽ khiến cân nặng tăng lên nhanh chóng.

– Thiếu ngủ:

Đây là nguyên nhân gây tăng cân mà không phải ai cũng biết. Thiếu ngủ sẽ gây nên tình trạng mệt mỏi, căng thẳng làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của cơ thể, gây nên tình trạng tích tụ các chất béo trong cơ thể. Đồng thời, khi không ngủ được cơ thể sẽ tiết các hoocmon gây đói.

– Tăng cảm giác thèm ăn:

Quá rõ ràng, khi cơ thể tăng cảm giác thèm ăn thì bạn sẽ ăn nhiều và ăn nhiều thì cân nặng sẽ tăng lên nhanh chóng.

– Lão hóa:

Khi bước sang độ tuổi 40 thì khả năng đốt cháy mỡ thừa của cơ thể sẽ giảm đi. Do đó, nếu sang độ tuổi này mà chế độ ăn uống không hợp lý kèm theo việc lười vận động sẽ khiến cơ thể béo lên nhanh chóng.

– Chế độ dinh dưỡng không hợp lý:

Chế độ ăn uống mà trong thực đơn có quá nhiều các chất béo, chất đạm và đồ ngọt đồng thời lại ít chất xơ và vitamin sẽ khiến cơ thể ngày càng tích tụ nhiều chất béo và tăng cân nhanh chóng. Không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng mà nó còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm.

– Lười vận động:

Cuộc sống hiện đại với nhiều tiện nghi nó giúp con người ngày càng trở nên đỡ vất vả hơn và có nhiều thời gian hưởng thụ cuộc sống hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó nó cũng làm cho con người ngày càng trở nên ít vận động tay chân nhiều hơn và đây là một trong những nguyên nhân khiến cân nặng của chúng ta tăng lên một cách nhanh chóng. Ngoài ra, việc không thường xuyên luyện tập thể dục thể thao cũng sẽ khiến cơ thể tăng cân nhanh.
Chúng ta thấy có nhiều nguyên nhân làm cho cân nặng của cơ thể tăng lên. Nhưng nhìn chung nguyên nhân chủ yếu là do chế độ ăn uống không hợp lý gây nên. Chính vì thế để giảm cân hiệu quả và an toàn bạn cần lựa chọn cho mình một thực đơn giảm cân phù hợp.

2. Thực đơn giảm cân hiệu quả nhất hiện nay

Lựa chọn thực đơn giảm cân hiệu quả
Lựa chọn thực đơn giảm cân hiệu quả

Tiếp theo đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn thực đơn giảm cân an toàn, hiệu quả. Thực đơn này đã được nhiều người áp dụng thành công. Bạn hãy tham khảo để áp dụng cho mình khi muốn giảm cân an toàn và hiệu quả nhé!

– Những thực phẩm cần hạn chế khi thực hiện chế độ ăn giảm cân:

+ Tinh bột: tinh bột được cho là nguyên nhân hàng đầu trong việc gây tăng cân. Tuy nhiên đây lại là thành phần có vai trò cung cấp năng lượng cho hoạt động của não bộ. Chính vì thế trong thực đơn giảm cân của mình bạn không nên cắt bỏ hoàn toàn tinh bột mà nên thay thế dần bằng cách thay thế gạo ăn hàng ngày bằng gạo lứt và hạn chế tinh bột từ các loại hạt, bánh mì hoặc bánh ngọt…

+ Thức ăn tráng miệng: trong chế độ ăn giảm cân của mình bạn cần phải hạn chế chất béo và đồ ngọt. Chính vì thế, sau khi ăn xong, bạn không nên tráng miệng bằng kem, bánh ngọt,… Thậm chí, những loại hoa quả như lê, bơ, nho, sầu riêng… cũng có thể gây tăng cân. Do đó, bạn nên hạn chế việc tráng miệng sau khi ăn nếu muốn việc giảm cân đảm bảo hiệu quả.

+ Hoa quả sấy khô: nhiều người cho rằng ăn hoa quả sấy khô vừa giúp cung cấp chất sơ vừa không gây tăng cân. Thực tế, lượng đường trong hoa quả khô vẫn có thể gây tăng cân đồng thời khi sau khi ăn sẽ tạo ra cảm giác thèm ăn từ đó khiến cho việc ăn uống trở nên mất kiểm soát. Chính vì thế, trong thực đơn giảm cân của mình bạn cần phải hạn chế loại thực phẩm này.

+ Đồ chiên xào: đây là một trong những thực phẩm mà không chỉ đối với những người muốn giảm cân không nên ăn mà ngay cả những người bình thường cũng nên hạn chế vì nó gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh.

– Những thực phẩm nên đưa vào thực đơn giảm cân:

+ Chanh: Trong quả chanh chứa nhiều axit hữu cơ. Các chất có trong quả chanh giúp thanh lọc cơ thể, giải độc, giúp cơ thể hấp thụ canxi đồng thời có tác dụng làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. Mỗi ngày, bạn có thể sử dụng nước chanh pha loãng để uống thay nước lọc hoặc pha với mật ong để uống. Vừa có lợi cho sức khỏe vừa giúp giảm cân hiệu quả.

+ Đậu phụ: đây là một thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn giảm cân. Trong đậu phụ có chứa nhiều đạm có nguồn gốc từ thực vật nên giúp cơ thể ở trong trạng thái no lâu hơn và đồng thời giúp làm giảm lượng mỡ thừa ở bụng.

+ Yến mạch: đây là một thực phẩm bạn không nên bỏ qua trong chế độ ăn giảm cân của mình. Loại thực phẩm này giúp giảm cân hiệu quả đồng thời bạn không phải lo việc ăn nhiều hoặc mất kiểm soát.

+ Ngũ cốc: đây là thực phẩm giúp cung cấp nhiều chất xơ và các thành phần dinh dưỡng khác cho cơ thể. Mặt khác, ngũ cốc còn giúp hỗ trợ tiêu hóa, làm giảm lượng chất béo trong cơ thể và điều hòa máu huyết. Ngoài ra, nó còn tạo được cảm giác no lâu hơn. Vì thế, trong thực đơn giảm cân của mình bạn nên đưa loại thực phẩm này vào.

+ Trà xanh: Trong trà xanh chứa thành phần chất chống oxy hóa cao, vitamin E có tác dụng giúp chống lại quá trình lão hóa và đặc biệt giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể nên giúp giảm cân an toàn và hiệu quả.

+ Các loại hoa quả và rau củ: những loại trái cây có tác dụng giúp trong việc giảm cân như: cam, chuối, dưa hấu,… Các loại rau có màu xanh thẫm sẽ giúp cung cấp canxi, chất xơ và giúp cơ thể vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng mà không làm dư thừa lượng calo trong cơ thể.

+ Hạn chế ăn thịt thay vào đó bạn có thể bổ sung lượng protein cần thiết cho cơ thể bằng cách ăn cá, thịt gà (chỉ ăn phần nạc), trứng, sữa đã tách chất béo.

3. Những sai lầm khiến việc áp dụng thực đơn giảm cân trở nên thất bại

Vì sao việc giảm cân của bạn lại thất bại?
Vì sao việc giảm cân của bạn lại thất bại?

Các bạn thấy chế độ ăn giảm cân mà chúng tôi vừa hướng dẫn ở trên có dễ thực hiện không nào? Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện thành công và đạt được hiệu quả như mong muốn. Do đó, trong quá trình áp dụng thực đơn giảm cân, các bạn không nên mắc phải các sai lầm sau đây để đảm bảo quá trình giảm cân đạt được hiệu quả tốt nhất:

– Sử dụng sai thực đơn giảm cân:

Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc giảm cân thất bại. Nếu bạn lựa chọn sai thực đơn thì không chỉ không thể giảm cân mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

– Ăn uống không điều độ, bỏ bữa:

Đây là một sai lầm hay mắc phải đối với những người giảm cân bằng các thực hiện chế độ ăn giảm cân hoặc thực đơn giảm cân. Bởi vì họ quan niệm rằng để giảm cân hiệu quả thì việc ăn ít được bữa nào sẽ đỡ bữa đó, để cơ thể nạp thêm ít năng lượng. Tuy nhiên, nếu giảm cân theo phương pháp này bạn sẽ khiến cơ thể bị mất nước và làm cho cơ thể trở nên mệt mỏi và mất sức. Lúc này, bạn lại phải tốn thời gian để bồi bổ thêm dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh.

– Ăn một bữa thật no rồi nhịn đói thật lâu:

Nhiều người cho rằng để cơ thể có cảm giác lâu đói và giảm cân hiệu quả thì nên ăn một lần cho thật no để có thể nhịn ăn được lâu hơn. Tuy nhiên, việc làm này sẽ gây ảnh hưởng đến bộ máy sinh học của cơ thể đồng thời làm ảnh hưởng đến chức năng của hệ tiêu hóa.

– Thực hiện chế độ ăn giảm cân nhưng không luyện tập thể dục hoặc ngược lại:

Đây là hai phương pháp phải thực hiện song song nhau nếu như bạn muốn có một thân hình thon gọn và có một sức khỏe dẻo dai.

– Thực hiện chế độ ăn giảm cân quá nghiêm ngặt:

Việc cố ép bản thực thực hiện chế độ ăn kiêng quá nghiêm ngặt sẽ khiến cơ thể đứng trước nguy cơ bị thiếu chất và bản thân luôn ở trong tình trạng căng thẳng và đề phòng với thức ăn. Việc làm này khiến cuộc sống trở nên áp lực hơn và đi trái lại với mục đích ban đầu khi áp dụng của thực đơn giảm cân.

Comments

Bình Luận ( 0 )

Để lại Bình Luận của bạn

Đánh giá